ผลข้างเคียงของ Motrin และ Ibuprofen – วิธีหลีกเลี่ยง

Tylenol (acetaminophen) และ Motrin (ibuprofen) เป็นยาที่ใช้กันทั่วไปและยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการปวดและมีไข้ที่เกี่ยวข้องกับเงื่อนไขทางการแพทย์หลายประการ Motrin ยังใช้รักษาอาการอักเสบเช่นโรคข้ออักเสบ ยาอยู่ในตระกูลยาหลักสามตระกูล

Tylenol เป็นยาแก้ปวดที่มีประสิทธิภาพ (ยาลดไข้) หรือที่เรียกว่า acetaminophen ซึ่งทำงานโดยการลดความเจ็บปวดผ่านระบบประสาทส่วนกลาง ยาทำงานโดยการยับยั้งผลกระทบของสารเคมีที่เรียกว่าเบนโซไดอะซีพีนและยาอื่นๆ เพื่อลดการอักเสบและบรรเทาอาการตะคริวของกล้ามเนื้อ ยาแก้แพ้มักใช้รักษาอาการแพ้และลดไข้

Tylenol และ ibuprofen มีคุณสมบัติต้านการแข็งตัวของเลือดและช่วยป้องกันการแข็งตัวของเลือด สิ่งนี้จะป้องกัน ลิ่มเลือด และลดความเสี่ยงของอาการหัวใจวายและจังหวะ เมื่อบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม อาจช่วยลดอาการบวม ซึ่งจะช่วยลดปริมาณของเหลวและของเหลวที่ต้องระบายออก

Motrin ยังมี Nsaids ที่สามารถลดการอักเสบได้ ในความเป็นจริงยาสามารถลดความเสี่ยงของอาการหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองได้มากกว่า 40% นอกจากนี้ยังสามารถช่วยบรรเทาอาการปวด บวม และของเหลวที่สะสมตัว

ในทางกลับกัน ยาสองตัวนี้ไม่เหมือนกันในการรักษาโรคต่างๆ ตัวอย่างเช่น ไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ว่าการใช้ไอบูโพรเฟนในปริมาณสูงสามารถช่วยป้องกันมะเร็งหรือชะลอการเจริญเติบโตของมะเร็งได้ ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยานี้

 

แม้ว่า Tylenol และ ibuprofen ต่างก็มีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการปวด แต่ก็มีบางสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับทั้งสองอย่าง ประการแรก ทั้งสองมีความคล้ายคลึงกันมากในวิธีการทำงาน ทั้งสองเป็นยาแก้ปวดที่มีประสิทธิภาพและสามารถบรรเทาอาการปวดได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม หากคุณมีอาการปวดเรื้อรังหรือมีอาการปวดมาก คุณควรใช้ Tylenol และ ibuprofen เท่านั้นเพื่อบรรเทาอาการปวด และไม่ใช่ทั้งสองอย่าง

นอกจากนี้ อย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลากอย่างระมัดระวังเมื่อใช้ Tylenol และ ibuprofen อย่าใช้ยาอื่นโดยไม่ปรึกษาแพทย์ก่อน หลายคนพบว่ายาเหล่านี้ก่อให้เกิดปัญหาหากรับประทานไม่ถูกต้อง เช่น ปัญหาเกี่ยวกับตับหรือปวดท้อง

อย่างไรก็ตาม มีผลข้างเคียงบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับทั้งยาและปริมาณที่คุณใช้ ไทลินอลและไอบูโพรเฟนอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง หรือปวดท้องได้ คุณอาจประสบกับสิ่งเหล่านี้หากคุณทานมากเกินไป และถ้าคุณทานน้อยเกินไป คุณอาจถึงกับตายได้

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าผลข้างเคียงทั้งหมดจะแย่ หากคุณกำลังใช้ยาเหล่านี้ในระยะยาว เป็นไปได้ที่จะได้รับยาบางชนิด ซึ่งรวมถึงอาการแพ้ ปวดหัว ท้องร่วง และอาเจียน

มีบางกรณีที่ผู้คนเสียชีวิตจริงหลังจากรับประทาน motrin และ ibuprofen เนื่องจากพวกเขาแพ้ยาอย่างรุนแรง ดังนั้น การปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลากจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

ผลข้างเคียงที่ร้ายแรงอีกประการหนึ่งคืออาการหัวใจวายหรือโรคหลอดเลือดสมอง หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณแพ้ยาหรือไม่ คุณควรตรวจสอบกับแพทย์ก่อนใช้ยาใดๆ

หากคุณใช้ยานี้เป็นเวลานาน ขอแนะนำให้ปรึกษากับแพทย์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของอาการที่คุณอาจมี คุณอาจต้องหยุดใช้ยาสักครู่จนกว่าคุณจะได้ภาพที่ชัดเจนขึ้นว่าร่างกายของคุณกำลังบอกอะไรกับคุณ นอกจากนี้ โปรดปรึกษาแพทย์ของคุณเสมอก่อนใช้ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์หรือยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *